"Trong tháng 10 vừa qua, một tổ hợp ở Tp.HCM mở bán với lời giới thiệu trong khoảng chủ đầu tư là giảm giá 50% so với tổ hợp lân cận đã tạo lực hút mạnh đối với thị trường. Tuy nhiên, đó chỉ là sự so sánh cảm tính nếu chỉ xem xét đơn thuần về giá bán. Một sản phẩm có giá gấp đôi sản phẩm kia thì chủ đầu tư đã hướng tới nhóm khách hàng khác và chất lượng cũng khác. Đối với một nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp, so sánh như vậy chẳng khác nào nói rằng Toyota giá chỉ bằng nửa Mercedes. Nhưng với những khách hàng có nhu cầu thực, thiếu kinh nghiệm thì rất dễ bị “mờ mắt” không nhìn thấy hết rủi ro dẫn đến các quyết định thiếu sáng suốt.
Bất động sản là sản phẩm có tính đặc thù, không sản phẩm nào giống sản phẩm nào. Do đó không thể dùng cảm tính để Tìm hiểu mà cần Tìm hiểu sâu, chi tiết. Trong khi chủ đầu tư du lịch CT10 Đại Thanh ở Hà Nội bán một số căn hộ giá 10 triệu/m2 dành cho “quan hệ” đã gây sốt thì ở TP Hồ Chí Minh không thiếu mức giá này. Khẳng định căn hộ 10 triệu/m2 mới là giá trị thực chỉ là cách nhìn phiến diện vì chưa quan tâm tới giá trị của thiết bị, hạ tầng và tiện ích đi cùng.
Xu hướng giảm giá vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, có thể sẽ xuất hiện thêm các tổ hợp mới tung chiêu giảm giá sốc. Vậy, người mua nhà cho nhu cầu thực cần suy xét những yếu tố nào để lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất?
Có 3 nhóm yếu tố mà khách hàng cần xem xét kỹ như uy tín, năng lực của chủ đầu tư, sản phẩm và hợp đồng. Trong mỗi nhóm yếu tố sẽ có những điểm cần lưu ý giúp khách hàng có cách nhìn toàn diện hơn trước khi lựa chọn.